http://research.uru.ac.th/engagement/
1. หลักการและเหตุผล
ปรัชญามหาวิทยาลัยราชภัฏคือ การเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ดังนั้นมหาวิทยาลัยจึงได้กำหนดพันธกิจ (มาตรา ๘ แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ.๒๕๔๗) ในการแสวงหาความจริงเพื่อสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ บนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และภูมิปัญญาสากล (ข้อ ๑) ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรม สำนึกในความเป็นไทย มีความรักและผูกพันต่อท้องถิ่น อีกทั้งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน เพื่อช่วยให้คนในท้องถิ่นรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง การผลิตบัณฑิตดังกล่าว จะต้องให้มีจำนวนและคุณภาพสอดคล้องกับแผนการผลิตบัณฑิตของประเทศ (ข้อ ๒) เรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้นำชุมชน ผู้นำทางศาสนาและนักการเมืองท้องถิ่น ให้มีจิตสำนึกประชาธิปไตย คุณธรรม จริยธรรม และความสามารถในการบริหารงานพัฒนาชุมชน และท้องถิ่นเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม (ข้อ ๔) และประสานความร่วมมือและช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่างมหาวิทยาลัย ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรอื่นทั้งในและต่างประเทศเพื่อพัฒนาท้องถิ่น (ข้อ ๖) ประกอบกับอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษามีภารกิจหลักสำคัญอยู่ ๔ ประการได้แก่ การสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ดังนั้นด้วยพันธกิจและภารกิจดังกล่าวมหาวิทยาลัยราชภัฏ จึงได้มีนโยบายสนับสนุนให้อาจารย์ นักวิจัยได้จัดให้มีการบูรณาการการจัดการเรียนการสอน การบริการวิชาการให้เป็นกิจกรรมเดียวกันกับงานด้านการวิจัย รวมถึงการกำหนดทิศทาง ปัญหา โดยเน้นประเด็นการวิจัยและการบริการวิชาการที่ตอบสนองต่อความต้องการ และการมีส่วนร่วมของชุมชน ทั้งนี้เพื่อให้สถาบันศึกษาได้มีส่วน ในการพัฒนาและแก้ปัญหาของสังคม ชุมชนและท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบัน งานวิจัยและบริการวิชาการ ของอาจารย์ นักวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏมีจำนวนมากมายที่มีผลงานโดดเด่น เป็นที่ยอมรับ และหลายเรื่องที่มีผลกระทบ (Social Impact) ทางสังคม ชมชนท้องถิ่น
ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างแรงกระตุ้นให้อาจารย์ นักวิจัยได้ผลิตงานวิจัยที่มีมิติเกี่ยวข้องกับการศาสตร์ของนักวิจัยควบคู่ กับให้ความสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถการผลิตผลงานวิจัย การบริการวิชาการ ตลอดจนการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมในกระบวนการเรียนการสอนสายรับใช้สังคมของ อาจารย์ นักวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนา จึงได้จัดทำโครงการประชุมวิชาการขึ้น เพื่อร่วมงานประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ “การจัดการความรู้และการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21” เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อเปิดเวทีเสนอผลงานที่มีมิติเกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้และการเรียน รู้ผลงานงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ หรืองานบริการวิชาการของอาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ สถาบันอุดมศึกษา และหน่วยงานต่าง ๆ สู่สาธารณชนในระดับชาติและนานาชาติ
2. เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้คณาจารย์ในมหาวิทยาลัยได้ตระหนักและเห็นถึงความ สำคัญในพันธกิจของมหาวิทยาลัยที่มีต่อสังคมโดยการผลิตและเผยแพร่ผลงาน วิชาการงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์
3. เพื่อส่งเสริมและสร้างเครือข่ายวิชาการกับสถาบันการศึกษาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
4. เพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการ ผลงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ ในระดับชาติและนานาชาติ
5. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และยกระดับคุณภาพผลงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ ในระดับชาติและนานาชาติ
3. ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1. จำนวนบทความวิชาการที่นำเสนอในการประชุมวิชาการ
2. จำนวนโครงการ งานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ที่นำเสนอในกิจกรรมตามโครงการฯ
3. จำนวนอาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา และบุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการฯ
4. แนวทางความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาทั้งภายในและต่างประเทศ
4. เป้าหมายตามตัวชี้วัด
1. มีการเผยแพร่งานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์และงานบริการวิชาการที่เกี่ยวข้องกับพันธกิจ ของมหาวิทยาลัยกับสังคมในการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
2. มีระบบ และกลไกสนับสนุนการจัดการความรู้และการเรียนรู้ในการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
3. มีการพัฒนาความรู้ที่ได้จากการดำเนินงานตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยโดยการให้ บริการวิชาการและการถ่ายทอดความรู้สู่บุคคลภายในสถาบันและเผยแพร่สู่สาธารณชน
5. สถานที่จัดการประชุม
หอประชุมใหญ่ อาคารภูมิราชภัฏ และอาคาร ICIT มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
6.ระยะเวลาการดำเนินงาน
วันที่ 3 – 4 ธันวาคม 2559
7. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย นักศึกษา บุคลากรสถาบันการศึกษา และหน่วยงานอื่นๆ มากกว่า 500 คน
8. องค์กร / หน่วยงานที่ร่วมจัด
สถาบันวิจัยและพัฒนา วิทยาลัยนานาชาติ สถาบันอาเซียนศึกษา และหน่วยงานระดับคณะ
9.เนื้อหาและกิจกรรม
1.1 ภาคการปาฐกถาและเสวนา
1.1.1.การปาฐกถาพิเศษ“การจัดการความรู้และการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่21”
1.1.2 เวทีเสวนา “การจัดการความรู้และการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่21”
1.2 ภาคนิทรรศการ แบ่งเป็น 4 ส่วน ดังนี้
1.2.1 นิทรรศการ “การจัดการความรู้และการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ”
1.2.2 นิทรรศการงานวิจัยดีเด่น
1.2.3 นิทรรศการผลงานวิจัยภาคโปสเตอร์
1.2.4 นิทรรศการกิจกรรมของคณะและหน่วยงาน
1.3 การนำเสนอผลงานวิจัยภาคบรรยาย แบ่งเป็น 7 ห้องย่อย (ทั้งภาคภาษาไทย/ภาษาอังกฤษ)
1.3.1 ด้านการจัดกาความรู้และการเรียนรู้
1) กลุ่มนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
2) กลุ่มเทคนิคและวิธีการสอน
3) กลุ่มการบริหารจัดการจัดการศึกษา
4) กลุ่มการศึกษากับอาเซียน
5) กลุ่มการวิจัยทางการศึกษา
1.3.2 ด้าน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1.3.3 ด้าน สังคมสาสตร์และการพัฒนา
1.3.4 ด้าน กลุ่มเรื่องอื่น ๆ
1.4 การประกวดผลงานวิจัยเด่นประเภทอาจารย์และนักศึกษา
1.5 การเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักวิชาการ อาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาได้รับรู้ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และประสบการณ์กันในด้านการวิจัยและการบริการวิชาการ
2. นักวิชาการ อาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา รวมถึงผู้สนใจทั่วไปได้เกิดความตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญการจัดการ ความรู้และการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21หรือการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อรับใช้สังคม
3. ผู้เข้าร่วมประชุมวิชาการได้ทราบถึงเส้นทางการผลิตนักศึกษา และพันธกิจของมหาวิทยาลัยกับการรับการจัดการความรู้และการเรียนรู้เพื่อ พัฒนาทักษะในศตวรรษที่21
4. ได้แนวทางความร่วมมือเกี่ยวกับการจัดการความรู้และการเรียนรู้เพื่อพัฒนา ทักษะในศตวรรษที่ 21 ระหว่างสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานทั้งภายในและต่างประเทศ
11. หน่วยงานที่รับผิดชอบ
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์